Maison Francis Kurkdjian: Nước hoa phi giới tính, cảm hứng đến từ những kẽ ngách đời thường

Nước hoa đối với Kurkdjian là sứ mệnh của cả cuộc đời, thể hiện những sự gắn kết bình dị từ trong tâm tưởng và trải nghiệm.

Hashtag: Câu chuyện thời trang

Cũng giống như quần áo, nước hoa được xem là một tuyệt tác của thời trang. Chúng được gọi hoa mỹ là "phụ kiện mùi hương", với những đóng góp về việc định danh và làm đẹp cho những ai sở hữu. Không như tưởng tượng của chúng ta về một phòng thí nghiệm với đầy rẫy chất hoá học cùng ống nghiệm, nhà chế tác nước hoa chính là nghệ sĩ thực thụ. Họ sử dụng những cảm thụ của riêng mình, thể hiện sự nhạy cảm với những nốt hương tự nhiên và kết hợp chúng một cách hài hòa trong những chai nước hoa. Đó là tất cả những gì chúng ta có thể tìm thấy ở Francis Kurkdjian - người nghệ sĩ tạo mùi hương đến từ đất Pháp.

Francis Kurkdjian: Nhà nghệ thuật chân chính thì không sợ thất bại

Francis Kurkdjian là người Armani nhưng sinh ra và lớn lên tại Pháp. Ngay từ nhỏ, ông đã bộc lộ những tài năng của mình đối với nghệ thuật. Francis yêu thích piano, thích may đồ và muốn trở thành một vũ công ba lê. Nhưng có lẽ định mệnh đã đưa nhà chế tác sinh năm 1969 đến với những mùi hương sau khi ông thi trượt Trường múa Paris.

Francis Kurkdjian sinh năm 1969, có hơn 20 năm kinh nghiệm trong việc sáng tạo nước hoa.

Trái lại với nỗi thất vọng, niềm kiêu hãnh của một kẻ sẵn sàng hiến tế linh hồn cho nghệ thuật khiến Francis mải miết đi tìm, để rồi nhận ra mình có thể rẽ hướng sang một lĩnh vực khác. Đó là nơi mang lại cho ông cảm giác được sống trong bầu trời nghệ thuật nhưng đồng thời cũng là mảnh đất mới lạ, khiến ông có thể thoải mái khám phá bản ngã của mình. Ông đã nộp đơn vào trường Institut Supérieur International du Parfume, de la Cosmétique et de L'Aromatique Alimentaire (ISIPCA) ở Versailles - Viện mùi hương nước Pháp. Tài năng của ông bộc lộ từ rất sớm. Vào năm 25 tuổi, Francis Kurkdjian đã nhanh chóng nổi tiếng và bận rộn với công việc chế tác mùi hương.

"Cha đẻ" của những chai nước hoa đình đám trên thế giới

Năm 1995, Jean Paul Gaultier đã cho ra mắt dòng nước hoa cho nam Le Mâle với mùi hương quyến rũ và ấn tượng. Người đứng sau tác phẩm mùi hương này không ai khác chính là Francis Kurkdjian. Đây cũng chính là cột mốc đánh dấu việc ông quyết định cộng tác chuyên sâu với nhiều thương hiệu nước hoa đình đám trên thế giới. 

Kể từ đó, mỗi nơi ông đi qua đều để lại những dấu ấn riêng, trải dài khắp hành trình vàng son của ngành công nghiệp nước hoa:

Năm 1999, Francis Kurkdjian cùng Elizabeth Arden tạo ra dòng nước hoa Green Tea - biểu tượng của hãng.
Năm 2004, Francis Kurkdjian làm việc với Acqua di Parma cho chai nước hoa Iris Nobile.
Năm 2006, chai nước hoa Rumeur của Lanvin ra đời với sự đóng góp của Francis.
Cũng trong năm này, ông đã tái tạo lại mùi hương của chai Marie Antoinette nhà Jean-Louis Fargeon khi thêm vào hổ phách và xạ hương Tonkin.

Thương hiệu nước hoa Maison Francis Kurkdjian: Chủ nghĩa của sự hoàn hảo

Năm 2009, giấc mơ của Francis Kurkdjian đã trở thành sự thật khi ông bắt đầu hoạt động với thương hiệu của riêng mình - Maison Francis Kurkdjian. Cửa hiệu đầu tiên được xây dựng trên con đường rue d'Alger, Paris, là nơi bắt đầu những chuyến hành trình mới, nơi theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo của nước hoa.

Maison Francis Kurkdjian trên con đường rue d'Alger, Paris.

Cửa hiệu được ông xây dựng với kiến trúc hiện đại, sang trọng, tạo nên không gian tràn ngập cảm hứng. Bởi chính Francis hiểu rõ, muốn tạo ra những sản phẩm độc nhất, người nghệ sỹ cần có nguồn cảm hứng vô hạn. Trước khi quyết định sáng lập thương hiệu riêng, nhà chế tác 53 tuổi đã đi rất nhiều nơi, trên tay lúc nào cũng có một chiếc hộp hương liệu để có thể ghi lại tất cả mùi hương mà ông yêu thích ở từng ngóc ngách của cuộc sống. Chủ nghĩa hoàn hảo mà ông luôn đề cập đến không phải dành quá nhiều thời gian cho 1 sản phẩm mà là không ngừng kiếm tìm chất liệu mới mẻ cho sự sáng tạo tiếp theo.

Một số mùi hương được lấy cảm hứng từ những hình ảnh rất dung dị trong đời sống như mùi da thuộc đeo tay, mùi viên giặt quần áo hay mùi bong bóng xà phòng trong chai Les Bulles d'Agatha từ cô cháu gái nhỏ.

Một trong những điều giúp nước hoa của Maison Francis Kurkdjian thu hút được khách hàng chính là quan điểm "nước hoa phi giới tính" mà Francis đặt ra. Cũng giống như thời trang, sự sáng tạo được đề cao và nó chỉ phù hợp với bạn vì đó là bạn chứ không phải vì bất cứ khuôn mẫu xã hội nào quy định.

Nước hoa thuộc thương hiệu Maison Francis Kurkdjian.

Miêu tả về tính nước hoa của Maison Francis Kurkdjian có thể gói gọn trong 3 tính từ: tự do, gợi cảm và tinh tế. Được nuôi dưỡng trong phong cách thiết kế nước hoa truyền thống nước Pháp nhưng Francis luôn ý thức về việc phải làm gì đó để bứt phá ra khỏi giới hạn, khai phá những khía cạnh mới mẻ và đầy cảm xúc. Đó là hành trình mà người nghệ sỹ này tìm đến cội nguồn của "vùng đất mùi hương", nơi ông có thể vẫy vùng nhào nặn nên những bản thể độc đáo đến khó lường.

Bài liên quan

News feed